Khó xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở Tuần Giáo

09:02 - Thứ Tư, 11/01/2023 Lượt xem: 2991 In bài viết

ĐBP - Trên tuyến đường chính chạy qua trung tâm thị trấn Tuần Giáo, người dân không còn xa lạ với cảnh người mua, kẻ bán ngay dưới lòng lề đường hay lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán hàng hóa, để xe, trưng bày sản phẩm... Đặc biệt là khu vực từ Bến xe khách huyện đến chợ trung tâm huyện, cảnh mua bán diễn ra hết sức lộn xộn nhất là thời điểm gần trưa và cuối chiều, khi hết giờ làm việc hành chính. Tranh thủ lúc người mua đông, một số người còn bày cả hàng hóa xuống lòng đường để bán. Người mua thì ngang nhiên dừng, đỗ xe dưới lòng đường để mua hàng gây nên cảnh chen chúc, ách tắc giao thông, nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ, các hộ kinh doanh dọc tuyến đường chính trung tâm huyện còn tận dụng vỉa hè trước cửa hàng làm nơi đỗ xe cho khách, bày bán hàng hóa, sản phẩm, để bảng hiệu... Không còn vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống dưới lòng đường.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, kinh doanh xảy ra thường xuyên tại khu vực trung tâm thị trấn Tuần Giáo.

Là hộ sinh sống ngay mặt đường chính chạy qua trung tâm huyện, ông N.V.T. xóm 4, khối Thắng Lợi, thị trấn Tuần Giáo bức xúc cho biết: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, kinh doanh, họp chợ đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hầu hết các hộ sinh sống ven mặt đường chính đều vi phạm lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán, kinh doanh. Cũng từ việc lấn chiếm vỉa hè mà một số hộ đã xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, thậm chí vừa qua đã có người viết đơn thư phản ánh, tố cáo. Đặc biệt, tình trạng họp chợ trên vỉa hè, dưới lòng đường ngày nào cũng diễn ra, nhất là vào giờ tan tầm khiến người tham gia giao thông rất bức xúc vì phải chen lấn, dừng xe, tuýt còi liên tục để đi qua đoạn đường này trong khi ai cũng vội...

Đáng buồn hơn khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra ngay tại khu vực trung tâm huyện, trước trụ sở UBND thị trấn Tuấn Giáo nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết. Ông Trịnh Minh Khải, Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo cho biết: Để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn, UBND thị trấn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức; tổ chức cho các hộ ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè; chỉ đạo Ban An toàn giao thông thị trấn tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm. Nhưng do chợ trung tâm huyện quá nhỏ, chưa được đầu tư xây dựng mở rộng, nên dù biết là vi phạm nhưng nhiều người vẫn cố tình lấn chiếm. Mặt khác, vì ngay mặt đường chính tiện lợi cho người mua, vì thế hàng bán dễ, được nhiều hơn, khiến người bán không muốn vào chợ hoặc chuyển đi địa điểm khác. Bên cạnh đó là thực tế lực lượng đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông của thị trấn rất mỏng nên không thể kiểm tra, thường xuyên và xử lý hết các trường hợp vi phạm...

Có thể nói rằng, vấn đề lập lại trật tự an toàn giao thông, trả lại hành lang vỉa hè cho người đi bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, tránh nguy cơ xảy ra tại nạn trên địa bàn trung tâm huyện Tuần Giáo, đảm bảo mỹ quan đô thị xanh - sạch - đẹp đang là “bài toán khó”, chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top